Chuyến solo đầu tiên _ Malaysia xinh đẹp!!

Có lẽ 25 trôi đi hơi lẹ làng, đánh dấu một tý trưởng thành nữa của Hợp rồi vụt qua nhanh chóng, nên 26 mình muốn nó bắt đầu bằng thứ gì mới mẻ hơn và thứ đầu tiên xuất hiện trong đầu mình là cần có chuyến solo trip đầu tiên trong đời.

Một chút phấn khích, một chút lo sợ, mọi điều đều có thể xảy ra, duy nhất một thứ mà mình thấy yên tâm nhất là bên trong mình, vốn dĩ mình luôn nổ lực xây dựng cảm giác bình an trong tư tưởng để dù bất kì chuyện gì có thể xảy đến nhưng mình tin là mình có đủ khả năng để handle nó được.

Nói Malaysia là một nồi lẩu thập cẩm (đất nước của nhiều nền văn hóa) cũng không ngoa, bởi theo như chú van driver kiêm hướng dẫn viên du lịch thì 65% là Malaysia, 20% là Chinese và số còn lại là Indians. Mà hình như phần lớn tôn giáo là muslims nên đi tới đâu cũng dễ thấy các cô nàng kín đáo trong trang phục chỉ còn thấy mặt, mà có khi là chỉ thấy mắt. Màu da cũng khác nhau, thôi thì đủ thứ tone, có da vàng tươi, vàng nhạt, vàng nâu, nâu và nâu đen, lâu lâu cũng thấy người đa đen thui nữa cơ. Đồ mình ăn cũng mix đủ thứ, Malay có, Indians có, Chinese cũng có …

Có vẻ cũng bởi lịch sử nên Malaysia mới trở thành một mix pot (lẩu thập cẩm) như vậy. Riêng cá nhân mình thì thấy khá hay, vì các tôn giáo và sắc tộc có vẻ khá hòa thuận và chung sống tốt với nhau. Ít ra là mình cảm nhận được điều này ở người dân địa phương trong những ngày du lịch ở đây, còn sâu xa những cuộc tranh chấp và mâu thuẫn vì lý do khác thì mình chưa có dịp tìm hiểu kĩ nên chỉ dừng ở cảm nhận chủ quan của bản thân

Thực ra, mình thấy chuyến đi 6 ngày 5 đêm của mình tại Malaysia cực rẻ và thoải mái, tầm chưa tới 15 triệu, mà đi cũng khá nhiều nơi và enjoy nhiều hoạt động. Kinh nghiệm thì chắc không có nhiều cho các bạn trẻ, nhưng mình sẽ ghi lại để phòng sau này có quên thì giở ra coi lại, cái con nhóc Hợp lúc 26 đi như thế nào và ra sao tại Malay ?)

Đầu tiên là book vé, mình lên kế hoach tầm một tháng trước khi đi, mình có book vé khứ hồi, chặng đi là bay Vietjet về là Air Asian, tổng cộng thiệt hại của mình là 3tr300K cho vé khứ hồi, bạn nào mà đi thì nhớ phải mua cả chiều đi và chiều về cùng lúc nha, hoặc trước khi chuyến bay đi bắt đầu vì lúc ở sân bay, làm thủ tục check-in hay lúc làm thủ tục nhập cảnh đều bị hỏi vé về cả (họ sợ mình trốn luôn Malaysia không về :v)

Xong vé máy bay là mình check ngay hành trình coi sẽ đi đâu làm gì để book khách sạn.

Đọc muốn nát tất tần tật các blog, travel blogger, video .. về du lịch Malaysia, mình dự kiến lịch trình sẽ là Kualalumpur, qua Malacca về Cameron highland rồi cuối cùng là Penang

Nhưng từ lời khuyên của một người bạn, với lượng thời gian đó và quá nhiều địa điểm sẽ rất cực, mình quyết định đổi hành trình thành 1 đêm Kualalumpur, 2 đêm Cameron Highland và 2 đêm Malacca (sau này mới thấy sự thay đổi này quả là sáng suốt). Penang thì mình sẽ lưu cho lần tới, vì Penang có đường bay thẳng từ HCM và Hà Nội nên có thể sắp xếp để có một chuyến đi dành riêng cho hòn đảo xinh đẹp này sau.

Sau khi ấn định được lịch trình, mình bắt tay vô research để book khách sạn, kinh nghiệm là vị trí lúc nào cũng nên được đặt lên hàng đầu, bởi nhiều bạn ham rẻ rồi book những chỗ vị trí xa nơi mua sắm, ăn uống, vui chơi.. tiền taxi, di chuyển sẽ tốn mà còn tốn thời gian nữa, tốt nhất là lỡ có mắc tý mà vị trí tốt thì “múc” ngay nhé ^^

Chỗ đầu tiên mình ở là InnB Park Hotel nằm ở Bukit Bintang, ngay trung tâm của thành phố Kualalumpur. Mình khá hài lòng, đi đâu cũng tiện, gần MRT, gần bus station, gần chỗ money exchange, gần food street, gần trung tâm mua sắm, gần Central Market, … giá thì 133 ringgit cho 1 đêm kèm breakfast, cũng khá ổn.

Thời điểm mình đi là Tết Nguyên Đán nên cực kì đông, mình đi trước 2 tiếng rưỡi để check-in và làm thủ tục mà tưởng gần như trễ, check-in phải chờ một hàng dài, sang tới thủ tục hải quan cũng chờ, và nighmare nhất là mấy cái line chờ qua soát vé và hành lý xách tay, hình như phải 5 line ngoằn nghèo uốn lượn các kiểu mới gặp được chị xinh đẹp an ninh, người có cái máy quét thần kì, chỉ cần pass là qua được cổng an ninh và cũng là chặng cuối của tất cả thủ tục.

Xong đâu đây đi toilet cũng xếp hàng mà cả trên đường bay, máy bay cũng xếp hàng trên đường bang chờ tới lượt cất cánh.

Nói chung là một ngày của chờ và đợi =))

Chỗ hành lý kí gửi chỉ có một kinh nghiệm hữu ích cho các là các thể loại pin như sạc dự phòng, pin cho laptop.. thì nhất định phải bỏ ra khỏi hành lý vì lý do an toàn mình không được phép bỏ vô, với lại mấy thứ như laptop, máy ảnh .. cũng bị nói là phải bỏ ra. Lúc đó mình không biết lại bỏ sạc điện thoại vào, thế là phải show cả vali ra để moi cái cục sạc và sạc laptop bỏ vô túi ngoài.

Lúc sau mới biết thực ra họ vẫn cho laptop và máy ảnh trong hành lý kí gửi chỉ là lo sợ hành lý quăng ném thì đồ mình hư nên họ mới quy định vậy, ngoài ra thì ok, không có vấn để gì..mình thở phào nhẹ nhõm khi cái vali màu xanh nước biển thân yêu chạy trót lọt qua quầy kiểm tra hành lý

Nhưng chắc lần sau sẽ rút kinh nghiệm là mang hẳn cái túi to để đựng các loại đồ có giá trị này ra ngoài, tránh bị làm sai các thủ tục.

Delay các kiểu thì tầm gần 2 giờ mình mới có mặt ở sân bay Kualalumpur, có nhiều cách để đi từ sân bay tới trung tâm thành phố, như bus, train.. nhưng mà mình đói và mệt quá nên mình chọn grab cho thượng sách, 60km mình mất khoảng 75 ringgit, tầm hơn 400K + ngồi một tiếng trên taxi để về tới khách sạn.

Tới InnB Park Hotel khách sạn mình đã book thì cũng tầm 4-5 giờ chiều, tắm rửa nghỉ ngơi rồi xuống phố đi dạo, trời ở Malay 7g30 tối trời vẫn còn rõ như ban ngày, như chiều 5g ở VN vậy, còn sáng 7g sáng thì trời còn tối chưa thấy đc ánh mặt trời, kì lạ vậy đó :)))

Không có mô tả ảnh.

View từ khách sạn mình ở lúc 7g30 sáng :))

Dạo một vòng khu mua sắm và phố ở KualaLumpur, phải công nhân một điều, bên này họ phát triển hơn mình nhiều, các trung tâm sầm uất, nhộn nhịp. Mình có đi khu Japanese Market ở đó, phải nói là cách thức họ trang trí và sắp xếp cho thấy đẳng cấp làm business thực sự.. Cách sắp xếp, bài trí, cách cung cấp dịch vụ thực sự làm khách hàng không thể không dừng chân nán lại để ngắm nhìn và hỏi mua, người người mua sắm ăn uống tiêu xài. Các quán trang trí đẹp và có phong cách rất riêng, tạo cảm giác hưởng thụ và thoải mái cho khách hàng, gặp trúng ai thích shopping và enjoy thì vô đây chắc tiêu sạch hết tiền, mình thì đi ngắm là chính chứ không có nhu cầu mua, mình ngại nhất là việc đồ đạc lỉnh kỉnh khi đi về nên cũng đỡ tốn kém.. (chứ mà ở Malay thì chắc mua sập tiệm quá :P)

Sang sáng hôm sau mình có book trước một tour đi vòng vòng thành phố, tầm $14 hơn 300K VND, quá “hạt dẻ” cho một tour nửa ngày, may mắn là tour hôm đó rớt là đâu có mình và một cô bạn người Australia gốc ấn cũng solo trip như mình, hai đứa ráp cạ nhau, chụp choẹt selfie các kiểu cùng nhau, thêm chú taxi driver cum hướng dẫn viên khá tếu nữa, nên mình có chuyến tour khá fun và thoải mái ^^

Không có mô tả ảnh.

Sau khi tham quan qua khá nhiều nơi tầm 5-6 điểm dừng như tháp Petrones, biểu tượng của Malaysia, Mosque Town, bảo tàng, … những điểm đặc trưng của thành phố, thì tour có qua một vài điểm để khách mua sắm. Sau này mình mới biết thường tour rẻ là vậy, họ sẽ ghép khách tới những điểm mua sắm, shopping để tăng được lợi nhuận.

Mình check out tầm 8g và gửi hành lý lại lễ tân vì mình biết thể nào tour cũng về trễ và quá giờ check out là 12g, tới khách lấy hành lý xong mình bắt taxi tới TBS Terminal, đây là trạm trung chuyển đi khắp tới ở Kualalumpur, hơi giống KL Central, nhưng tới đây mình mua vé đi Cameron Highland và tầm khoảng 4 tiếng sau là tới nơi.

Cameron Highland khá cao so với các vùng khác nên chuyến đi lên đúng là rồng rắn lên mấy cái đèo cao ngất ngưởng, công nhận sức mạnh con người là vô biên, nhà cửa xây dựng trên này quả là cả một sự kỳ công. Mà chú lái xe cũng vô cùng điệu nghệ, mình nhìn đường mà nhiều lúc thót cả tim, uốn lượn như rắn trườn, tay lái phải cứng mới quay qua quay lại cái bánh lái một cách điệu nghệ như vậy được.

Tới nơi thì cũng tầm 7g tối. Cameron Highland hơi giống Đà Lạt, mưa lâm râm ở thời điểm mình tới và khí hậu thì lạnh lạnh, nhất là ban đêm, cảm giác khá hoang vắng. Chỗ mình nghỉ cũng mất 5-10ph đi bộ mới tới chỗ town sầm uất, các bạn tây có vẻ thích style này, nhưng mình thì không. Néu biết trước chắc mình sẽ chọn chỗ gần town hơn để lúc về đỡ sợ, từ Guest House mình nghỉ tớ town là con đường dốc vắng heo hút, không bóng người. Ngày đầu tiên tới mình đã hơi hết hồn, vừa đói vừa mệt mới lếch tới quán ăn gần nhất thì họ mở phim ma, đồ ăn lúc đói kết hợp với những âm thanh rung rợn, trải nghiệm thật khó quên kk

Sáng hôm sau mình book full day tour ở Cameron highland.

Mình không book trước vì tour nào cũng yêu cầu 2 pax trở lên mà mình thì chỉ có một, mình nhớ gía full tour là tầm 1,5tr trở lên cho 2 người nhưng lúc tới khách sạn nơi mình ở, hỏi chú receptionist để nhờ book dùm thì chỉ tầm 90 ringgit ( 540K VND) cho một người, quá hợp lý, mà vẫn đi đủ nơi. Vì vậy kinh nghiệm book tour thì các bạn nên chờ tới nơi hãy book và quan trọng là có local people hoặc tốt nhất là nhờ receptionist chỗ khách sạn ở, đó là nghề của họ rồi nên chắc chắn sẽ có những thông tin tour và giá hợp lý cho khách.

Từ chỗ Strawberry Farm cho tới Cactus Farm rồi Butterfly Farm rồi đền chùa các kiểu, bảo tàng rồi thưởng thức trà, coi cách người ta sản xuất trà, rồi leo lên đồi núi… Một ngày khá nhiều hoạt động thú vị.

Ai cũng cặp cặp cả, không một đôi nữ thì cũng một đôi nam nữ, may sao có một cô nàng lạc loài, nhìn mình cười cười, thế là mượn cớ nhờ chụp hình hộ, mình làm quen luôn, kể từ đó tới hết chặng tour, hai đứa đi kè kè với nhau, cũng thiệt may vì đi tour có hai người nói chuyện qua lại nên mình cảm giác tour vui và thú vị hơn nhiều.

Cô nàng mình mới làm quen là người Đức 34 tuổi, đi du lịch từ năm 22, đi được 12 năm 42 nước, mình nghe mà cứ mắt tròn mắt dẹt. Bạn này vừa làm translator và viết sách nên vừa làm vừa đi du lịch khắp nơi, chưa có gia đình nên cũng thoải mái và tự do. Cô nàng có vẻ khép nép, chậm rãi, nhưng cũng là người khá dễ gần, điều mình đoán là tuýt người introvert.

Mình rời nhà nghỉ chỗ Cameron Highland khá sớm, tầm 7g30, chú taxi driver đứng đợi mình từ 7g20, mà 7g25 mình mới xuống được, hazza, thiệt tình là không nghĩ thời gian trôi nhanh như vậy, mình dậy tầm 6g30 để chuẩn bị mọi thứ mà vẫn bị trễ giờ.

Chú taxi driver cực dễ thương, lúc hỏi mình tính đi đâu, chú chỉ mình tận quầy bán vé để đi, lúc đó quầy đang đóng, dặn dò kĩ mình là nhớ chờ cô bán vé ở quầy này đừng đi những quầy khác, 5ph sau quay lại không thấy cô bán vé đâu, chú móc điện thoại gọi và check, rồi nói mình cô ấy đang trên đường tới, 5ph sau chú lại quay lại và vẫn chưa thấy cô bán vé tới, lại móc điện thoại ra nói xì xà xì xồ gì đó tiếng Malay rồi nói ghế mình là 30 nhé, nhớ báo cô bán vé vậy khi cô ấy đến, chắc chú ấy sợ mình bị hết vé, thiệt tình là quá dễ thương và cẩn thận, mình thấy thực sự appreciate điều đó.

Tầm 8g kém 10 cô nàng tới, mua xong vé được là mình yên tâm đi ăn sáng rồi quay lại lên xe tầm 8g30. Mất 4 tiếng để về tới Malaysia, và không biết có là duyên số hay sao, mình đang suy nghĩ trong đầu KL Sentral nó như thế nào và cách người dân đi xe điện ra sao, có giống Thái này đi không, miên man một hồi sao tự nhiên xuống xe trúng KL Sentral luôn, mà đáng lẽ để về lại Malacca mình phải ngồi yên đó và về lại TBS Terminal, chỗ trung chuyển đi các nơi ở KL…

Thế là mình vô KL Sentral đông nghịt người qua lại, lớ ngớ hỏi mới biết là phải mua vé để đi xe điện để về tới TBS terminal, okey fine, sau 4 trạm tầm hơn 15ph thì tới TBS Terminal, lúc này mình hỏi vé thì được chỉ là tầm 1g30 sẽ có 1 chuyến. Lúc mình mua là 1g20 rồi, thế là vội vã, tình mua bát mì ăn mà nhắm không kịp nên grab vội 2 cái sausages rồi đi như bay tới cái gate mà xe chuẩn bị khởi hành, vừa ăn xong thì xe cũng tới. Thế là sau 3 tiếng mình tới được Malacca Sentral.

Tới Malacca thì mình gặp bạn mình và enjoy 2 ngày 1 đêm ở một nơi yên bình và cổ kính như vậy. Chỉ ấn tượng ở cái Jonker Walk và dòng sông xinh đẹp vắt qua, nhưng quan trọng là mình hết có đi một mình nữa mà có người trò chuyện trao đổi trong hết quãng thời gian còn lại.

Hết ngày mai nữa là trở về lại với công việc và cả cái business của mình với rất nhiều sự lo toan,.. chuyến đi cũng không hẳn là quá relax nhưng mình học được rất nhiều thứ, và cũng hiểu hơn về một đất nước xinh đẹp và đa dạng như Malaysia. Hẹn một ngày gần nhất sẽ quay lại ^^

Thái Hợp Mai.

Blogger, Biz girl, Wanderer.

Viết những điều mình thích, làm những điều mình muốn!